เควีซี คอมพิวเตอร์ ถึงกับต้องร้องโอ้โห! หลัง YouTube เล่นแรงว่าใครใช้ Ad Blocker เตรียมตัวรับมือกับโฆษณาดูจนรากงอกได้เลย เพราะล่าสุดได้จัดหนักจัดเต็ม ส่งโฆษณาความยาวมหาโหด ระดับ 3 ชั่วโมงให้ชมกันแบบไม่มีทางหนี แถมยังกดข้ามไม่ได้อีกด้วย เพราะว่านี่มันไม่ใช่แค่โฆษณาแล้ว นี่มันคือการแก้เผ็ดแบบจัดหนักจัดเต็มของ YouTube ที่ต้องการลงโทษเหล่าผู้ใช้ Ad Blocker ที่ชอบขโมยคอนเทนต์ของพวกเขาไปดูฟรีโดยไม่ยอมเสียเงินสนับสนุน
ลองคิดว่าต้องนั่งดูโฆษณาที่ยาวนานถึง 3 ชั่วโมง มันจะทรมานขนาดไหน คงจะพอๆ กับการถูกจับนั่งดูหนังที่น่าเบื่อที่สุดในโลกมาราธอน 3 รอบติดกัน แน่นอนว่า งานนี้มีคนออกมาโวยวาย แต่ YouTube ก็ไม่สะทกสะท้าน เพราะรู้ดีว่าผู้ใช้งาน Ad Blocker เหล่านี้ไม่มีทางเลือกอื่น ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าเขารู้ได้อย่างไรว่าใครใช้ คำตอบ คือ ตัวเซิฟเวอร์สามารถตรวจจับได้จากสัญญาณที่ส่งกลับมาเมื่อมีการบล็อกโฆษณา ซึ่งถือเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่มัดตัวอย่างแน่นหนา
สำหรับวิธีการส่งโฆษณายาวๆ นี้ถือเป็นไม้เด็ดล่าสุดที่งัดออกมาใช้โดยเฉพาะ แต่ถึงแม้ว่าจะเล่นแรงขนาดนี้ ผู้ใช้ก็ยังคงไม่ยอมแพ้ และพยายามหาวิธีเอาชนะกันต่อไป สงครามระหว่าง YouTube กับ Ad Blocker จึงยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ งานนี้ใครจะอยู่ ใครจะไป เราคงต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด เพราะมันแสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ระหว่างผู้ให้บริการ และผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่ไม่มีใครยอมใครง่ายๆ
อนาคตของ Ad Blocker จะรอดหรือไม่?
เควีซี คอมพิวเตอร์ ยัคงต้องเฝ้าติดตามกันต่อไป เพราะเรื่องนี้ยังคงไม่จบง่ายๆ และอาจมีอะไรให้เราได้เห็นกันอีกเยอะ สำหรับผู้ที่ยังคงใช้ Ad Blocker อยู่ ก็คงต้องเตรียมใจรับมือกับไม้เด็ดใหม่ ที่ YouTube อาจงัดออกมาใช้ในอนาคต หรือไม่แน่ก็อาจใจดีปล่อยโฆษณาความยาว 57 นาทีให้ดูเป็นของขวัญก็เป็นได้ ใครจะรู้แต่สิ่งที่น่าสนใจในการต่อสู้ระหว่าง YouTube และ Ad Blocker แสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนของปัญหาในยุคดิจิทัล ที่ผู้ให้บริการและผู้บริโภคต่างก็มีเหตุผล และความต้องการของตัวเอง ซึ่งผู้ให้บริการต้องการหารายได้จากการโฆษณา เพื่อสนับสนุนการทำงานของแพลตฟอร์ม รวมถึงผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ ในขณะที่ผู้ใช้ Ad Blocker ต้องการรับชมคอนเทนต์โดยไม่มีโฆษณามากวนใจ การหาจุดสมดุลที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์จึงเป็นเรื่องที่ท้าทาย และอาจต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะพบทางออกที่ยั่งยืน
ในระหว่างนี้ ผู้ใช้ Ad Blocker คงต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน และอาจต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะถูก YouTube เล่นงานด้วยวิธีต่างๆ นานา ถึงแม้ว่าสถานการณ์อาจดูไม่สดใสสำหรับผู้ใช้ ในขณะนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะไม่มีทางเลือกอื่นๆ หรือไม่ เควีซี คอมพิวเตอร์ คาดว่า ผู้ใช้บางส่วนอาจหันไปใช้แพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ไม่มีโฆษณา หรือเลือกที่จะสนับสนุนผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์โดยตรงผ่านการบริจาค หรือการสมัครสมาชิกก็เป็นได้
2 คอมเม้นต์
Ad Blocker ก็ใช่ว่าจะถูกเสมอไปนะ บางทีก็บล็อกโฆษณาที่น่าสนใจไปหมด แต่ว่า YouTube ก็เกินไปหน่อย ส่งโฆษณา 3 ชั่วโมงมาแบบนี้ใครจะทนดูได้ สรุปคือทั้ง YouTube และ Ad Blocker ก็ต่างมีข้อเสียของตัวเอง ผู้บริโภคอย่างเราก็คงต้องหาทางเอาตัวรอดกันไปจ้า
YouTube เล่นใหญ่เกินเบอร์ โฆษณา 3 ชั่วโมงนี่มันทรมานกว่าดูหนังผีทั้งคืนอีกนะ ใครใช้ Ad Blocker ก็คงต้องก้มหน้ายอมรับกรรมไปก่อนละกัน แต่บอกเลยว่าถ้า YouTube ยังไม่ปรับปรุงเรื่องโฆษณาอีกหน่อย มีหวังคนหนีไปใช้แพลตฟอร์มอื่นแน่